Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Anh Điên


Lúc nó ra đi, kế hoch hóa gia đình qun rt ngt, trong thôn ch có hai nhà có em bé. Mt nhà nếu không trn đi vùng khác thì b pht tin, mi nó đường đường chính chính oe oe chào đi làm con cưng. Không phi vì nhà nó có quyn có thế mà là vì anh trai nó vn mang bnh não bm sinh, dân gian gi là bnh đn.
 
M nó cm cây roi trên tay da anh nó: “Vĩnh vin không được li gn em nghe chưa”. Vì s anh làm hi nó nên m cm anh vào phòng ca nó. Đến ni ăn cơm cũng bt anh y ăn mt mình trong căn phòng nh. Anh hay lén lút ngi xm bên ngoài khung ca s nhìn trm nó, thy em trai là anh sung sướng cười, nước bt theo khóe ming chy xung...

Tht tình lúc nh anh trai cũng được cưng lm, đến khi nhng đa tr cùng tui tp nói tp đi thì anh nó vn ngc di, không m ming nói được t nào. Khám bnh xong mi biết anh nó b bnh não bm sinh. Ông bà ni trút hết tht vng và ut c lên đu b m nó, m nó đem hết oan c đ lên đu anh nó, h gp mt chuyn nh là anh nó phi chu mt trn mưa roi.

Có lúc m ôm nó phơi nng trong vườn, anh nó cn thn mon men đến gn, thích quá anh đưa tay s lên má nó. M nó như s mt bnh dch gì vi bng nó đi ch khác, mng nhiếc anh nó: “Không được li gn em, mày mun truyn bnh cho em à?”.

Mt ln, m không có nhà. T xa, anh ngm m bng nó trên tay, vn là cười ngc thôi. M xót lòng, vy tay gi: “Đến đây cm tay em mt tí này”. Anh nó vi trn đi, ming lp bp nói liên tc không rõ: “Không... không cm... truyn bnh, truyn bnh”.

Hôm đó m khóc òa, anh nó đưa tay lên lau nước mt cho m, vn là cười ngc thôi.

Nó ln dn, đang thi tp nói. My ln nó huơ tay lên, bò ti phía anh. Anh nó mng quá nhy cng lên. M nó ti kp, vi vi vàng vàng bng nó đi ch khác.

Nhìn nhng đa tr khác mút kem que, anh nó liếm môi, cm thy nóng và khát lm. Bn nhóc nói nếu anh chu làm chó ti nó s cho kem. Anh nó làm chó bò trên đt, nhưng bn nhóc qut kem và cười m lên. Bng mt đng tác nhanh gn, anh nó nhm người lên, như điên di cướp ly que kem. Bn nhóc s quá khóc rng. Anh nó cm chiến li phm chy v nhà, không biết rng trên đường que kem tan dn, tan dn. V đến nhà kem ch còn mt miếng nh ti nghip mà thôi. Nó đang chơi vườn sau, nhân lúc m không đ ý, anh đem kem đến trước mt nó và nói: “Ăn... ăn... em ăn đi”.

M nó thy anh cm cái que như đang ra hiu gì đy, vi chy đến xô anh ngã nhoài ra đt, que kem lm lem đy đt, anh nó ngn người nhìn mt lúc lâu ri ngoác ming khóc.

Nó biết nói nhưng chưa tng gi mt tiếng anh. Anh nó hi vng mình có th như bao người anh khác được em trai là nó gi mt tiếng anh. Vì vy lúc nó đang đùa nghch sân sau, anh đng phía ngoài xa ba mét, ly hết sc hét: “Anh, anh”. Anh mun nó nghe thy s hc được cách gi anh. Mt ln anh đang c gng hét tht to, m mng nhiếc anh và đui đi ch khác chơi. Lúc đó nó ngước mt lên nhìn anh, đt nhiên gi tht rõ mt tiếng: “Anh”.

Anh nó chưa bao gi vui như thế, hoa chân múa tay, bng nhiên chy đến ôm nó tht cht, nước mt nước mũi tèm lem đy vai áo nó.

T nh nó đã b người ta gi là “em thng ngc”. Ln lên, nó ghét cách gi này. Bi vy nó luôn mc cm và hn ghét anh nó.

Mt ln, cũng vì chính cách gi này mà nó b người ta đánh. Nó b lũ bn đè lên người. Bng nhiên lũ bn b ai đó nhc lên - là anh trai nó.

Nó chưa bao gi thy anh nó mnh m như thế, nhc bng c lũ bn nó lên, qut ngã chúng ra đt. Lũ bn va khóc va thét đau. Nó thy s, rc ri ri, b chc chn s pht nó. Phút y nó hn m tn xương ty vì sao li sinh cho nó mt ông anh trai đn đn như thế. Nó dùng hết sc đy anh trai ra, hét rng: “Ai bo anh qun chuyn người khác, anh là thng ngc”. Anh nó ngã ra đt, thn th nhìn theo bóng nó khut xa dn.

Hôm đó, b bt hai anh em quỳ ra đt ri dùng roi mây qut ti tp. Anh bò lên người nó, run ry nói: “Đánh... đánh con, đng đánh em”.

My hôm sau m mang ko t thành ph v, chia cho nó tám viên, anh nó ba viên. Không ch là chia ko, nhng ln khác anh nó vn chu vy. Sáng sm, anh đng sau ca gương đi nó đi ra, xòe bàn tay có hai viên ko. Nó l đi, coi như không thy gì. Anh nó li chy đến trước mt, xòe bàn tay có ba viên ko và nói: “Ăn... ăn, em ăn đi”.

Không biết vì sao ln này nó đt nhiên không cn, anh nó chy theo qun quýt c chân, không nói li nào, nhét c ba viên ko vào mm nó.

Lúc ko trôi qua khi hng, nó thy rõ mt anh trai đm nước mt.

Cm giy trúng tuyn vào đi hc, b m rt mng, anh trai nó cũng vui lây. Tht ra anh nó không hiu đi hc là gì, nhưng biết rng em trai đ đi hc mang vinh hnh đến cho c nhà và cũng không ai gi mình là thng ngc na.

Trước đêm nó lên thành ph nhp hc, anh vn không vào phòng nó, ch đng ngoài ca s và đưa cho nó mt bc vi, m ra thy vài b áo qun mi. Đu là ca m cho hai anh em nó hoc là bà cô thành ph gi tng. Thì ra my năm qua anh nó chưa h mc áo qun mi. Bi m không đ ý đến nên anh giu đi. Lúc đó, nó phát hin áo trên người anh đã cũ mèm, rách vài ch, chiếc qun ngn lên tn mt cá chân, nom tht ti nghip. Mũi nó cay cay, bao nhiêu năm qua ngoài s ghét b, hn thù nó có cho anh cái gì đâu.

Anh nó vn cười ngc thôi, có điu trong mt đy hi vng, nó không biết đó là hi vng gì. Mc dù anh không biết nó đã cao lên rt nhiu, không biết áo qun y đã đến lúc li thi không th chưng din đi ra ph được na nhưng nó vn khoác mc vào, xoay ti xoay lui gi b vui mng ríu rít hi anh: “Đp không? Có hp không?”. Anh nó gt đu, ngoác ming cười.

Nó viết lên giy hai ch “huynh đ” ri ch cho anh ch này là huynh, ch này là đ, huynh là anh, đ là em. Huynh đ có nghĩa là có anh ri mi có em, không có anh thì không có em. Hôm đó, anh nó li đc ngược thành “đ huynh”. Lúc lên đường nó khóc, anh nói rng trong lòng anh nó là s 1, không có nó thì không có anh.

Nói đến đi sng đi hc, nó thy rt thú v, nhiu điu mi m, dường như nó quên mt người anh trai nơi quê nhà.

Ln n m đi gi đin thoi cho nó, anh đi theo đến bưu đin. M nói rt nhiu, c tiếng đng h ri bo vi nó: “Nói chuyn vi anh con my câu này”. Anh tiếp đin thoi, đi tht lâu không nghe tiếng gì c, m nói rng: “Thôi cúp máy đi, anh con khóc ri, anh con ch lên ngc ý nói rng nh con đó”.

Nó vn mun nói m đưa đin thoi li cho anh trai đ nói vi anh rng: “Đi em v s dy anh hc ch, s mua cho anh nhng ko bánh mà ch thành ph mi có, đem v cho anh tht nhiu quà”. Nhưng nó không m ni ming và cúp đin thoi. Ch vì nó không mun bn cùng phòng biết nó có mt anh trai b bnh não bm sinh, mt anh trai đn đn.

_Hè đến, nó v nhà, trên xe ăn mt viên ko, bng nhiên nh li anh tng nhét ko vào ming nó, ko trong ming nhưng lòng nó đng nghét.
Ln đu tiên v đến nhà, nó hét tht to: “Anh, anh ơi. Em đã v, xem em mang gì v cho anh này”. Thế nhưng không có tiếng cười ngc ca anh nó na, không có bóng ông anh gn 30 tui đi còn mc qun ngn đến mt cá chân na._

B m nước mt đm đìa, nói vi nó rng: “Mt tháng trước, anh con lao xung sông cu mt đa bé, anh không biết bơi. Đa bé đó được cu sng nhưng anh con không lên na”. B m nó úp mt khóc...

Mt mình đng bên dòng sông, ký c v anh cht ùa v tha thiết. Nó rút trong túi mt t giy có viết hai ch “huynh đ”. Đó là ch ca nó, phía dưới là ch méo xo ca anh nó. Nó có th nhn ra anh nó viết “đ huynh”.

1 nhận xét: